TIẾT HỌC MÔN HÓA VỀ HYDROGEN – TẦM NHÌN VỀ NHIÊN LIỆU SẠCH CHO TƯƠNG LAI

Chủ đề Hydrogen – Nhiên liệu sạch của tương lai được xây dựng theo tiến trình Học sâu (Deep Learning). 

Chúng ta sẽ xoay quanh vấn đề hydrogen – nhiên liệu sạch và các phản ứng hoá học kèm theo.

Môn Hóa học với những công thức khó nhằn, những cái tên rối rắm có lẽ từng là nỗi ám ảnh của rất nhiều học sinh. Vậy mà có những tiết học Hóa mà ở đó các bạn học sinh hào hứng, sôi nổi với những dự án mang tính thực tiễn, có liên hệ sâu sắc với đời sống. Mời quý phụ huynh tìm hiểu về chuỗi tiết học như thế cùng cô Nguyễn Thị Thắm tại trường Xanh Bác Ái nhé!

 

Tiết 1:

* Câu hỏi khái niệm, định nghĩa

  1. Hidro có kí hiệu hóa học là gì? Viết công thức hóa học của đơn chất hydrogen
  2. Hidro có nguyên tử khối là bao nhiêu? Cho biết phân tử khối của đơn chất hydrogen
  3. Hydrogen tồn tại ở trạng thái nào (rắn, lỏng, khí)? Hidro có màu gì? Mùi gì? Vị gì? Hidro có tan trong nước không?
  4. Tính tỉ khối hơi của H2 so với không khí (Từ đó cho biết H2 nặng hay nhẹ hơn không khí?
  5. Hidro có những tính chất hóa học nào? Viết phương trình phản ứng minh họa cho từng tính chất hóa học đó.
  6. Hydrogen được điều chế trong phòng thí nghiệm bằng cách nào? Viết phương trình phản ứng điều chế hidro từ Zn và HCl.
  7. Phản ứng giữa Zn và HCl có phải là phản ứng hóa hợp hay phản ứng phân hủy như đã được học trước đây không? Nếu không thì phản ứng đó được gọi là phản ứng gì?
  8. Hidro có những ứng dụng gì?

* Câu hỏi ý nghĩa:

  1. Tại sao hidro được bơm vào khinh khí cầu hoặc bóng thám không?

 

Tài liệu tham khảo: SGK bài: Tính chất của hidro – ứng dụng; Điều chế hidro – Phản ứng thế; Ngoài ra có thể tham khảo trên internet với các từ khóa: hydrogen, hydrogen, hydrogen – nhiên liệu sạch,…

Trong tiết đầu tiên, nhiệm vụ của các bạn là hoàn thành phiếu bài tập của mình.

 

 “Một người làm khoa học phải có tính cẩn thận, có quy trình trước sau rõ ràng, có tính toán tỉ mỉ. Từ việc tính toán sẽ giúp các em biết được mình cần phải làm gì trong thực tế.” – cô Thắm chia sẻ trong tiết thực hành thí nghiệm.

 

Tiết 2: 

* Câu hỏi quan hệ

  1. Đọc lại bài báo về vụ nổ bong bóng bay tại Tây Ninh và cho biết nguyên nhân của vụ nổ là do đâu? Các bạn học sinh sẽ trình bày nhóm về phần Quan sát và phân tích của mình. 

 * Câu hỏi ý nghĩa:

  1. Nhiên liệu hydro sẽ trở thành nguồn nhiên liệu chủ đạo thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch (than, dầu mỏ, khí đốt)
  2. Các nhà sản xuất bóng bay cần có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng

Các nhóm sẽ xem video: hydrogen – Fuel of the future và các bài báo liên quan, sau đó tranh luận giữa nhóm Đồng ý và nhóm Phản đối.

https://www.youtube.com/watch?v=fkX-H24Chfw

video: hydrogen – Fuel of the future

Tiết 3:

Học sinh đóng vai các công ty sản xuất khí công nghiệp (nhà thầu) sẽ thiết kế hệ thống các điểm đặt trạm nhiên liệu hydro cho quận Tân Bình – TP Hồ Chí Minh.

  1. Tổng chi phí lắp đặt và vận hành (trong 5 năm) của các trạm nhiên liệu hydro (tính bằng $)
  2. Một bản đồ gồm các điểm đặt nhiên liệu hydro tại quận Tân Bình – TP Hồ Chí Minh. (My map)

 

 

 

 

Kết thúc phần trình bày của mỗi nhóm, giáo viên sẽ đưa ra câu hỏi phản biện nhằm giúp các em tư duy sâu hơn về các vấn đề xã hội

 

Nếu đặt trạm tại công viên Hoàng Văn Thụ và phải chặt đi cây xanh, nhóm nên làm gì?

 

Nhóm quyết định đặt trạm nạp Hydro tại những vị trí đó theo những tiêu chí nào?

 

Theo em việc lắp đặt trạm nhỏ hơn có làm giảm chi phí vận hành không?

 

———–

Học sâu (Deep Learning) là khả năng chinh phục kiến thức học thuật bằng cách áp dụng kỹ năng tư duy bậc cao, bao gồm tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, học cách học và phát triển tư duy học thuật. – Hewlett Foundation

 

Với mục đích phát triển năng lực tư duy bậc cao ở học sinh, giúp các em liên kết các nội dung kiến thức được học để giải quyết các vấn đề thực tiễn phức tạp, đa chiều trong đời sống. Đồng thời người học có thể hình thành các quan điểm đánh giá cá nhân và hướng đến các vấn đề của bản thân. Tiến trình dạy học được thiết kế dựa trên thang mức độ nhận thức SOLO được phát triển bởi John Biggs, kết nối với các dạng câu hỏi tương ứng từ những câu hỏi về định nghĩa, khái niệm, câu hỏi ý nghĩa đến các câu hỏi về mối quan hệ, câu hỏi giá trị và giải pháp. 

(Nguồn: Biggs (1999)

———-☘️☘️———-
Hệ thống Trường Xanh Tuệ Đức
“Trường THCS – THPT Xanh Bác Ái – Những trái tim nhân ái viết lên ước mơ hạnh phúc”
==========================
📍 Địa chỉ: 187 Gò Cẩm Đệm, P.10, Q. Tân Bình, Tp.HCM
☎️ Hotline: 0866 210 218
🌎 Website: truongbacai.edu.vn
Call Now Button0866 210 218